Từ năm 2012 đến nay, phim điện ảnh Việt chứng tỏ nhiều sự tiến bộ cũng như những hiện tượng kỉ lục phòng vé đình đám. 9 phim dưới đây chính là những cái tên chất lượng mà nếu chưa xem sẽ thật đáng tiếc.
Điện ảnh Việt Nam trong 5 năm vừa qua đã có nhiều bước chuyển mình. Không còn là thời kỳ hàng loạt phim hài nhảm thống trị màn ảnh và ồ ạt lên ngôi nữa mà thay vào đó là nhiều bộ phim được đầu tư nghiêm túc hơn, đa dạng về nội dung hơn. Để nói về sự tiến bộ đó thì nhất định không thể không nhắc đến những bộ phim dưới đây.
Em chưa 18 (2017)
Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn là bộ phim phá kỷ lục phòng vé và giữ danh hiệu phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt. Bộ phim kể về Uông Việt Hoàng, một gã dân chơi chuyên qua đường với các cô gái mà hắn gặp trong quán Bar. Cho đến một ngày, số phận đưa đẩy hắn gặp phải Linh Đan, một cô nàng học sinh trung học chưa qua 18 dụ vào tròng. Hốt hoảng vì đã qua đêm với nữ sinh, Hoàng tìm mọi cách để đòi lại clip "ân ái" giữa 2 người nhưng rốt cuộc lại càng làm anh trở thành con rối trong tay cô gái lắm chiêu và kì lạ kia.
Bộ phim tạo dấu ấn bởi đề tài thẳng thắn, mới mẻ ở Việt Nam và thông điệp tự nhiên, chân thành trong mỗi thước phim hài hước và táo bạo. Diễn xuất của Kiều Minh Tuấn trong lần đầu tiên đóng chính vai Hoàng và Kaity Nguyễn trong vai diễn điện ảnh đầu tiên đều rất thuyết phục và gây bất ngờ cho khán giả.
Đặc biệt, Em chưa 18 hiện tại là bộ phim có doanh thu cao nhất Việt Nam (vượt qua cả những bom tấn Hollywood) với hơn 175 tỉ.
Em là bà nội của anh (2015)
Trước Em chưa 18 thì cái tên nắm giữ kỷ lục phòng vé của điện ảnh Việt là bộ phim của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (102 tỉ). Đây là bản làm lại từ bộ phim Miss Grannycủa Hàn Quốc. Phim kể về bà Đại, một bà già kiểu cách, khó tính nhưng rất thương yêu người con trai là Quang đang làm giáo sư đại học.
Tuổi xế chiều của bà Đại bắt đầu trở nên sóng gió khi có những mâu thuẫn với con dâu, bạn bè và các mâu thuẫn quay lại từ quá khứ. Đang lúc quẫn bách nhất thì phép màu bất ngờ xảy đến, bà Đại thấy mình trở lại thành đôi mươi. Bà quyết định dùng đây làm cơ hội để thực hiện những việc mà trước đây mình chưa làm được, đó là trở thành một ca sĩ. Diễn xuất của Miu Lê trong vai chính bà Đại lúc trẻ được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt thời bấy giờ, giúp cô trở thành "nữ hoàng phòng vé".
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015)
Bộ phim là câu chuyện bước ra từ những trang sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Với đề tài là tuổi thơ của những đứa trẻ miền núi, đạo diễn Victor Vũ cho ta thấy góc nhìn dung dị, gần gũi về câu chuyện của 2 anh em Thiều và Tường. Tường ngây thơ, đầy tình thương trong khi Thiều là người anh trai ích kỷ, hẹp hòi đến tàn nhẫn.
Bên cạnh tình cảm anh em với những yêu thương, ghen ghét, đố kỵ, hối hận, ăn năn còn là tình cảm bạn bè và những rung động trong sáng của những đứa trẻ lớn lên trên miền đất thiên nhiên tuy nghèo đói mà đẹp đến mê hồn. Diễn xuất của bộ 3 diễn viên nhí trong phim là Thịnh Vinh, Trọng Khang, Thanh Mỹ đều rất tốt và thuyết phục được khán giả người lớn.
12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy (2015)
Đây là bộ phim đầu tay mang màu sắc cá tính rất riêng của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng. Nhân vật chính là Huy, một kẻ công tử sở khanh. Một ngày Huy bị trúng cơn cảm nắng với cô nàng xinh đẹp cuồng Horoscope là My. My một mực cho rằng cung Song Ngư của cô và cung nhân mã của Huy không hợp nhau.
Không muốn chịu thua, Huy một mực muốn chứng minh tình cảm của mình có thể vượt lên trên lý thuyết về duyên phận. Tuy nhiên, anh ta không ngờ rằng, cô người yêu mà mình đang lừa dối lại chính là bạn cùng nhà với My. Điểm cộng của bộ phim này chính là cách xử lý vấn đề rất thuyết phục và mới mẻ, dù motif và tình tiết phim đều không mới.
Bên cạnh nhiều giải thưởng khác, nữ chính Jun Vũ của phim cũng đạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong giải Cánh diều vàng 2017.
Thần tượng (2013)
Thần tượng là bộ phim điện ảnh tình cảm hài hước của Việt Nam do đạo diễn Nguyễn Quang Huy chỉ đạo. Phim xoay quanh câu chuyện hậu trường showbiz Việt Nam qua góc nhìn của các nhân vật chính giàu tài năng và hướng tới ước mơ được toả sáng trên sân khấu.
Trong đó, nhân vật Trí là một chàng trai trẻ vì ước mơ làm nghệ thuật quá lớn nên đã trở thành một nhà sản xuất âm nhạc, nhất định không làm kinh doanh trong tập đoàn của cha. Sự xuất hiện của Linh - cô gái trẻ với giọng hát đáng kinh ngạc khiến Trí quyết tâm thuyết phục cô đầu quân cho công ty âm nhạc tự phát của mình. Từ đó, cuộc đua song mã giữa Linh và Tú, giữa nhóm metronome nghiệp dư và công ty giải trí chuyên nghiệp bắt đầu. Kết thúc bộ phim không khó đoán nhưng cách đạo diễn Quang Huy "ghi bàn" lại cực kì thuyết phục.
Phim cũng là cột mốc quan trọng cho sự trở lại của Hoàng Thuỳ Linh sau nhiều năm rời xa điện ảnh.
Lấy chồng người ta (2012)
Sau 2 bộ phim ấn tượng là Áo lụa Hà Đông và Huyền thoại bất tử, đạo diễn Lưu Huỳnh tiếp tục khai thác đề tài xã hội, thân phận con người qua bộ phim mới có cái tên gây tò mò – Lấy chồng người ta.
Lấy bối cảnh ở làng nổi La Ngà của tỉnh Đồng Nai, Lấy chồng người ta xoay quanh cuộc sống của cặp vợ chồng Lụa và Khánh, cả hai sống nghèo khổ trong túp lều tranh xiêu vẹo nhưng vẫn rất hạnh phúc.
Việc duy nhất khiến cả hai phải bận lòng đó là Khánh không thể sinh con. Thương chồng, Lụa tìm đến Linh – một người bạn cũ của Khánh để xin một đứa con. Khi đứa trẻ ra đời cũng là lúc bi kịch nghiệt ngã của đôi vợ chồng bắt đầu.
Bộ phim thể hiện thủ pháp kể chuyện và gợi không khí rất tốt của đạo diễn Lưu Huỳnh, được đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham gia hạng mục Điện ảnh thế giới đương đại tại LHP quốc tế Toronto. Đây cũng là phim hiếm hoi của Thái Hoà trong mấy năm gần đây mà anh không trị một vai hài. Ngược lại, nhân vật của anh còn có cách thể hiện cực kì ám ảnh.
Chạm (2012)
Chạm là một bộ phim độc lập của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Đức Minh, nhận được nhiều khen ngợi của giới phê bình khi công chiếu tại Việt Nam.
Nhân vật chính là cô gái tên Tâm, nữ nhân viên tiệm làm móng. Một trong những vị khách đầu tiên của Trâm là anh thợ máy người Mỹ Brendan. Vì tính chất công việc, đôi tay Brendan lúc nào cũng nhớp nhúa dầu mỡ và anh muốn Tâm rửa sạch cho mình.
Không chỉ làm sạch đôi tay, Tâm còn đưa ra những lời khuyên để anh hàn gắn tình cảm với người vợ ngày ngày chỉ biết đến công việc. Những lần chạm tay trong tiệm đã trở thành cảm hứng để đưa họ bước vào một mối quan hệ kỳ lạ.
Cách đạo diễn thực hiện Chạm khá gần gũi, dễ cảm và đặc biệt có những cảnh phim cực kì cảm xúc và ấn tượng nhưng lại được ít khán giả Việt Nam biết đến.
Scandal: Bí mật thảm đỏ (2012)
Scandal là bộ phim mang phong cách quen thuộc của đạo diễn Victor Vũ. Sau khi thể nghiệm với rất nhiều thể loại trước đó, vị đạo diễn Việt Kiều đem đến cho người xem một câu chuyện về showbiz Việt nhưng theo một góc nhìn khá tàn bạo.
Ý Linh là một nữ diễn viên nổi tiếng và đang ở trên đỉnh sự nghiệp, có chồng là một đại gia. Nhưng giống như bất kì cuộc chiến nào trong showbiz, chỉ một phút sơ sẩy, Trà My - một cô ca sĩ mới nổi - đã nhanh chóng cướp hết hào quang lẫn chồng của Ý Linh.
Mất hết mọi thứ, Ý Linh quyết định kể hết mọi chuyện với báo chí về cuộc đời mình, kể cả việc cô đang bị Trà My chơi ngải. Thế nhưng, bức màn sự thật đằng sau những cuộc đấu đá showbiz không đơn giản như vậy.
Hiện nay, nhiều người vẫn đánh giá đây là phim hay nhất của Victor Vũ. Tại LHP Việt Nam lần thứ 18, Scandal đã vinh dự đoạt giải Bông Sen Vàng.
Tiền chùa (2013)
Tiền chùa là bộ phim hài hước – tâm lý do đạo diễn Thiện Đỗ thực hiện. Truyện phim bắt đầu bằng một tình huống nói về nguyên nhân Lucky Lộc tìm đến cơ hội làm giàu từ hàng mã. Dù rất giàu nhưng Lucky Lộc lại là người bủn xỉn ghê gớm. Một ngày nọ, Lộc tình cờ nhặt được tờ 100 ngàn đồng bị rách nát và quyết tâm tìm đủ mọi cách để có thể tiêu được đồng tiền này. Sau cùng Lộc cũng thành công khi đẩy đồng tiền đó cho Bích Quyên, một cô gái xinh đẹp trong tiệm hoa.
Tuy nhiên, từ khi nhận được đồng tiền này, Quyên gặp đủ loại rủi ro trong cuộc sống, mất bạn trai, mất việc... Cùng lúc đó, Lộc cũng gặp hết chuyện này đến chuyện khác sau khi từ bỏ tờ tiền. Bộ phim tuy im ắng tại phòng vé nhưng được giới phê bình Việt Nam đánh giá rất cao về sự sáng tạo cũng như chất lượng thể hiện.
Trên đây là những bộ phim không phải quan trọng nhất của điện ảnh Việt trong vòng 5 năm trở lại đây nhưng lại là những phim đáng xem với tín đồ điện ảnh. Có thể là bom tấn phòng vé, cũng có thể chỉ đơn giản là một bộ phim chất lượng nhưng lại bị bỏ quên. Nếu đã được xem hết tất cả phim trên đây, bạn yên tâm mình không thiệt thòi vì chúng chính là những bộ phim Việt mà có lẽ tạm thời vẫn là những bộ phim chất lượng nhất.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét