NSND Bạch Tuyết bắt tay rapper Wowy để tiếp tục kết hợp cải lương với rap. Ca khúc cài cắm thông điệp ý nghĩa, nhưng bản phối còn an toàn, MV chưa ấn tượng.
Khi Rap Việt mùa 3 rục rịch trở lại, nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi không thấy Wowy tiếp tục ngồi ghế huấn luyện viên. Thực tế, rapper sinh năm 1988 cũng đang ấp ủ những dự định của riêng mình.
Gần nhất, Wowy vừa xuất hiện trong dự án Tia Sáng Cuối Cùng (The Last Light), đánh dấu lần đầu kết hợp với NSND Bạch Tuyết. Ca khúc gây chú ý khi pha trộn cải lương và rap, vốn là 2 loại hình nghệ thuật tưởng chừng khó hòa quyện.
Chất cải lương không nhiều
Đây không phải lần đầu NSND Bạch Tuyết kết hợp với một nghệ sĩ trẻ, cũng không phải lần đầu rap hòa quyện cùng cải lương. Năm ngoái, bà từng bắt tay với ca sĩ Hoàng Dũng, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền và rapper 14 Casper trong dự án Về Nghe Mẹ Ru.
Khi ra mắt, ca khúc nhanh chóng tạo được tiếng vang, hút hơn 18 triệu lượt xem trên YouTube đồng thời đoạt một số giải thưởng, nổi bật có giải Làn Sóng Xanh 2022 ở hạng mục Sự kết hợp xuất sắc.
Có lẽ, thành công của Về Nghe Mẹ Ru là động lực để ê-kíp tiếp tục thực hiện Tia Sáng Cuối Cùng. Nhưng so với dự án tiền nhiệm, NSND Bạch Tuyết có ít đất để trình bày hơn khi góp giọng cùng Wowy.
Ca khúc có cấu trúc đơn giản, bắt đầu bằng điệp khúc (chorus), sau đó rapper lần lượt thể hiện các phiên khúc (verse). Giọng hát của NSND Bạch Tuyết chỉ xuất hiện đúng 3 lần, riêng lần cuối cùng có thời lượng dài nhất.
Trong cả 3 lần, NSND Bạch Tuyết không ca cải lương nhiều. Bà chủ yếu gây ấn tượng với câu hát: “Xừ cống xê xang xang / Xế xừ cống xế xang” - ám chỉ những nốt nhạc của người Việt xưa, hay còn gọi là “ngũ cung”.
Đến cuối bài, NSND Bạch Tuyết mới luyến láy một câu như sau: “Cô đơn giữa cuộc phong trần / Tấm thân bách chiếc giữa dòng”. Theo ê-kíp, tự bà chắt lọc những từ ngữ trong Tứ đại oán để viết nên câu hát này.
Về cơ bản, nếu không có phần cải lương của NSND Bạch Tuyết thì ca khúc của Wowy vẫn hoàn thiện về mặt nội dung. Song, giọng hát của bà giúp liên kết các thành phần trong bài. Đồng thời, đoạn cải lương cũng đóng vai trò như một drop (đoạn nhạc bất ngờ thay đổi nhịp điệu bài hát), giúp tăng cảm xúc người nghe.
Bản phối an toàn
Đảm nhận phần sản xuất âm nhạc là nhạc sĩ Phạm Hải Âu - tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như Vệt Nắng (Lân Nhã), Tìm Một Người Như Thế (Nguyễn Ngọc Anh), Đại Lộ Tan Vỡ (Uyên Linh)...
Anh tìm cách hòa trộn chất rap của Wowy với giọng cải lương của NSND Bạch Tuyết bằng một phần beat (nhạc nền) mang hơi hướm EDM (nhạc dance điện tử). Tuy nhiên, các âm thanh sử dụng còn tương đối an toàn, chưa có nhiều đột phá so với thể loại.
Nhà sản xuất dùng trống điện tử để tô điểm cho phần rap của Wowy. Trong khi đó, keyboard làm nền mỗi khi NSND Bạch Tuyết cất giọng.
Dẫu vậy, đoạn chuyển từ Wowy sang phần của NSND Bạch Tuyết khá mượt mà, không tạo cảm giác chênh vênh. Cả hai nghệ sĩ cũng không cho thấy khoảng cách thế hệ, dù họ hơn kém nhau khá nhiều về tuổi đời lẫn tuổi nghề.
Ở tuổi 77, NSND Bạch Tuyết vẫn giữ được giọng hát trong trẻo, ngọt ngào. Đôi lúc, giọng bà được chỉnh sửa để tạo cảm giác vang vọng, tạo sự đối lập với phần rap của Wowy.
Wowy cũng vững phong độ trong việc rap “tròn vành rõ chữ”. Anh nhả từ cẩn thận, flow (nhịp rap) không quá nhanh, giúp khán giả dễ dàng nghe được từng câu rap.
Qua đó, rapper trình bày thông điệp về nhân sinh quan, cảm xúc con người. Tất cả nội dung có thể được gói gọn trong phần điệp khúc: “Đời là cô đơn / Một mình không hơn / Trên vai bóng tối mà mình mang ơn”.
Những tranh cãi
Bên cạnh âm nhạc, ê-kíp cũng đầu tư MV để ca khúc được chú ý hơn. Theo thông tin chia sẻ, quá trình ấp ủ và thực hiện mất khoảng một năm.
Đạo diễn La Zung không xây dựng câu chuyện rõ ràng. Trái lại, anh dùng nhiều hình ảnh mang tính ẩn dụ để minh họa cho ca khúc, chẳng hạn như người mẹ mang thai, đôi mắt vũ trụ, vòng tròn luân hồi,…
Đặc biệt, MV sử dụng nghệ thuật tạo hình AI (trí thông minh nhân tạo) và công nghệ 3D projector mapping (dựng hình 3D bằng máy chiếu) để tạo nên các hình ảnh về vũ trụ, không gian. La Zung nhận định đây là một trong những MV đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ này.
Song, phần hình ảnh trong MV không quá ấn tượng nếu so với các sản phẩm tận dụng 3D trước đó như See Tình, Đánh Đố (Hoàng Thùy Linh), Thị Mầu (Hòa Minzy)…
Khi ra mắt, khán giả có ý kiến trái ngược về dự án của Wowy - NSND Bạch Tuyết. Nhiều nhận xét cho rằng cả hai có sự ăn ý nhất định, từ giọng hát đến cách thể hiện. Dưới phần bình luận, người hâm mộ Wowy cũng thích thú tìm cách giải thích ý nghĩa tên gọi ca khúc.
Họ cho rằng Tia Sáng Cuối Cùng là một nhan đề mở, chứa đựng thông điệp luân hồi. Câu hát “xừ cống xê xang xang” của NSND Bạch Tuyết như muốn nói về sự thăng trầm của cuộc đời, với mỗi nốt nhạc là một nốt đời.
Trái lại, cũng có luồng ý kiến không tích cực về sản phẩm. Một số khán giả đánh giá hình ảnh trong MV “nhìn giống Trung Quốc”. Phần rap của Wowy khá ngắn, không đột phá so với những gì anh từng thể hiện.
Nhìn chung, thành công của Tia Sáng Cuối Cùng là trộn rap và cải lương, biến tất cả thành một bài hát khá dễ nghe, dễ tiếp cận khán giả trẻ. Song, cũng vì vậy mà phần sản xuất còn an toàn, thiếu sự đột phá.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét