Phận đời bóng hồng trong gánh hát lô tô đưa nghệ thuật truyền thống "xuất ngoại".
Ba khách mời trong tập mới nhất The Khang Show là Lộ Lộ, Phi Thanh Vân và Hương Hỏa của đoàn Lô tô Sài Gòn Tân Thời. Buổi talk mang đến những góc nhìn mới mẻ, nhiều rung cảm về những nghệ sĩ giúp duy trì loại hình nghệ thuật tưởng như đã mai một của Việt Nam.
Ba cô đào gánh hát lô tô nổi tiếng nhất TP.HCM
Đến với talkshow, Lộ Lộ có nhiều chia sẻ tâm huyết và chân thành dưới vai trò là người sáng lập và dẫn dắt đoàn Lô tô Sài Gòn Tân thời. Trước khi bén duyên với nghề, Lộ Lộ cũng là người có một cuộc sống bình thường với gia đình, con cái và công việc marketing cho một tập đoàn. Tuy nhiên, khi cuộc hôn nhân 9 năm không thể duy trì, Lộ Lộ và vợ quyết định xem nhau như những người bạn. Quyết định sống vì bản thân mình, Lộ Lộ bén duyên với nghệ thuật.
Nghệ sĩ được mời tham gia một phim về lô tô. Được đi nhiều nơi để quay phim, chụp ảnh về các đoàn lô tô, Lộ bất ngờ khi nhận ra hát lô tô vẫn là bộ môn nhận được sự yêu mến của đông đảo bà con. Sau đó, Lộ tham gia lô tô show của đài Vĩnh Long. Nhóm của Lộ gồm những người bạn, những nghệ sĩ thoại kịch và một số nghệ sĩ lô tô truyền thống, lấy tên là Sài Gòn Tân Thời, nhanh chóng giành được giải quán quân. Đó cũng chính là tiền đề của đoàn Lô tô Sài Gòn Tân thời hiện nay.
Theo lời Lộ Lộ, thời điểm mới thành lập, Sài Gòn Tân thời chỉ gồm 4 thành viên. Hiện nay, con số thành viên đã lên tới 40. Nếu ban đầu, đoàn chỉ diễn ở các hội chợ phiên mỗi tháng một lần trong vỏn vẹn hai tiếng đồng hồ thì nay, họ đã diễn đều đặn hàng tuần ở nhiều sân khấu, cũng như liên tục nhận các lời mời đi diễn ở nhiều quốc gia như Mỹ, Úc, Đài Loan…
Hát lô tô đã có thời gian bị mai một, thậm chí bị nhiều người lãng quên. Để có thể vực dậy bộ môn nghệ thuật truyền thống này giữa nhiều loại hình giải trí hiện đại, Đoàn Lô tô Sài Gòn Tân thời đã mất không ít thời gian, công sức và cả nước mắt.
Trưởng đoàn Lộ Lộ tâm huyết với việc đưa lô tô “xuất ngoại”
Một trong những khó khăn là việc các thành viên trong đoàn phải nay đây mai đó cũng như chịu không ít định kiến của người đời. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả những thử thách ấy, trưởng đoàn Lộ Lộ tâm niệm rằng chỉ cần mình tôn trọng bản thân, trân trọng nghề nghiệp mình theo đuổi, biến mình thành một nghệ sĩ đích thực thay vì một người hát lô tô đơn thuần, cháy hết mình trên sân khấu thì chắc chắn, trái ngọt sẽ được gặt hái.
Nói về ca khúc Bậu ơi đừng khóc, một ca khúc rất viral thời điểm dịch Covid-19, trưởng đoàn Lộ Lộ có nhiều tâm sự. Ca khúc được Phi Nhung vô cùng yêu thích và trở nên nổi tiếng hơn nữa khi gắn với giọng ca giàu cảm xúc của cố ca sĩ trong những ngày cuối đời. Khi Phi Nhung không còn, ca khúc này vẫn khiến Lộ Lộ “lao đao” khi bị nhiều khán giả phản đối, cho rằng cô đã “phá” hit của đàn chị. Song họ không biết rằng, Bậu ơi đừng khóc là sáng tác được Lộ đặt riêng nhạc sĩ Hamlet Trương như một món quà dành tặng bản thân sau khi đạt giải trong chương trình “Solo cùng Bolero”. Khi lần đầu tiên thể hiện trước khán giả, Lộ Lộ và cả khán giả đều khóc vì cảm động. Hamlet Trương cũng chia sẻ đây chính là ca khúc anh viết về cuộc đời của Lộ Lộ chứ không phải ai khác. Tới khi Bậu ơi đừng khóc được trao giải, Lộ Lộ cũng hết sức bất ngờ bởi cô là người được Hamlet Trương ký tác quyền tới 7 năm nhưng không hề được BTC liên hệ.
Lộ Lộ và cố ca sĩ Phi Nhung song ca “Bậu ơi đừng khóc”
Chia sẻ với Nguyên Khang, Lộ Lộ cho biết lô tô là một loại hình văn hóa truyền thống của Việt Nam. Vì vậy từ nghệ sĩ, cách diễn đến sân khấu đều phải thật Việt Nam, gần gũi hết mức có thể. Đó cũng là lý do trên các sân khấu của đoàn không hề có sự xuất hiện của màn hình led như phần lớn các sân khấu hiện nay.
Nhiều năm dẫn dắt Sài Gòn Tân Thời, Lộ Lộ trải lòng rằng mình cảm thấy hạnh phúc vì đã được sống là chính mình. Ngoài những giờ đi diễn hay đào tạo nhân sự, Lộ Lộ dành thời gian chơi với các con, tự nhận có một đời sống thoải mái. Tới nay, Lộ Lộ chỉ muốn những dự án mình triển khai cho đoàn giúp các thành viên có thêm nhiều cơ hội để tỏa sáng, được nhiều đạo diễn trao cơ hội.
Hát lô tô hay nghệ thuật rao số là một hình thức biểu diễn mà những nghệ sĩ rao số sẽ chọn rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, biến tấu ca từ sao cho phù hợp để có thể diễn tả con số muốn hô có vần với câu hát và nhịp điệu một cách duyên dáng. Loại hình nghệ thuật này có nguồn gốc từ trò Bingo của Ý, xuất hiện vào cuối thế kỷ XVI. Khoảng những năm đầu của thập niên 1960, hát lô tô lần đầu xuất hiện ở những hội chợ ở Sài Gòn. Với cách thức phục vụ văn nghệ kết hợp bán vé dò số trúng thưởng, trò chơi này nhanh chóng phát triển và hàng loạt gánh lô tô ra đời để phục vụ bà con.
Bình luận & Góp ý
0 nhận xét :
Đăng nhận xét